Được phát minh vào năm 1892, động cơ diesel lần đầu tiên sử dụng nhiên liệu từ dầu đậu phộng sáng chế bởi Tiến sĩ Rudolf Christian Karl Diesel. Và nó được sử dụng cho xe tải, ô tô chở khách hay xe đầu kéo. Tuy nhiên giờ đây con người đang dần ý thức về việc bảo vệ môi trường, chính vì thế các thiết bị sản sinh ra khí thải cũng đang được cân nhắc sát sao hiện nay.
Vậy đâu mới là lựa chọn hoàn hảo nhằm xử lý khí thải xe đầu kéo được ưa chuộng hiện nay? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để trả lời câu hỏi này nhé!
Khí thải từ động cơ diesel gây tình trạng ô nhiễm môi trường
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, động cơ diesel có hiệu suất cũng như độ bền cao, chi phí vận hành mặc dù thấp nhưng thay vào đó nó lại góp phần không hề nhỏ bé vào việc sản sinh những chất gây ô nhiễm môi trường không khí và rộng hơn còn là sự tác động vô cùng tiêu cực đến sức khỏe con người.
Theo đó, không chỉ riêng xe đầu kéo mà khí thải sinh ra từ động cơ diesel sẽ bao gồm 4 loại chính, đó là CO, HC, NOx, PM. Và trên thực tế thì động cơ diesel hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng carbon và hydro để tạo thành nhiên liệu vận hành. Nếu như đạt trạng thái cân bằng lý tưởng thì động cơ diesel khi đốt cháy nhiên liệu sẽ chỉ sản sinh ra H2O và C02. Tuy nhiên do tỉ lệ không khí, nhiệt độ cháy,.. nên nó sẽ sản sinh ra cả 4 chất kể trên.
Máy xử lý khí thải xe đầu kéo – giải pháp tuyệt vời khắc phục vấn đề môi trường
Đứng trước những tác động tiêu cực mà xe đầu kéo nói riêng hay động cơ diesel nói chung gây ra với môi trường cũng như con người, các nhà khoa học đã nghiên cứu và tạo ra thiết bị xử lý khí thải hiện đại. Đó chính là công nghệ DPF, công nghệ SCR và công nghệ DOC.
Theo đó, công nghệ DPF sẽ được lắp trực tiếp vào hệ thống ống dẫn khí trên xe đầu kéo nhằm loại bỏ tối đa các hạt bụi trong khí thải của động cơ. Nguyên lý hoạt động như sau: Khí thải sinh ra sẽ đi vào hệ thống xả, đi qua chất xúc tác và đi vào bộ lọc hạt.
Tuy vậy công nghệ DPF vẫn còn rất nhiều thiếu sót và chúng cần phải nâng cấp, SCR chính là thiết bị này. Theo đó SCR sử dụng thêm kim phun để phun dịch AdBlue nhằm khử lượng NOx còn sót lại trong khí xả. Dung dịch AdBlue chính là dung dịch Ure chuyên sử dụng để xử lý khí thải động cơ diesel với thành phần gồm 32.5% Urea, 67.1% là nước cất và 0.4% là các chất phụ gia. Hay còn gọi là: dung dịch nước ure xử lý khí thải ô tô (Tham khảo: dung dịch adblue ford everest, xe 7 chỗ gầm cao)
Thiết bị SCR sử dụng AdBlue như sau: Khi được phun vào hệ thống chứa dòng khí thải của động cơ diesel, ở trong nền nhiệt độ cao thì hơi nước sẽ bốc hơi và Urea trong dung dịch sẽ phân hủy thành amoniac và axit isoxianat. Sau đó Axit isoxianat sẽ phân hủy thành carbon dioxide và amoniac. Lúc này Amoniac sẽ kết hợp với oxy và chất xúc tác nhằm giảm lượng khí oxit Nitơ thoát ra môi trường.
Và cuối cùng là công nghệ DOC, nó cũng được sử dụng kết hợp với bộ xử lý khí thải DPF nhằm loại bỏ khí HC, CO đồng thời chuyển khí NO thành NO2 từ đó đốt hết các lớp bụ PM bám trên thành của bộ lọc DPF.
Và các chất xúc tác kim loại quý sử dụng cho DOC chủ yếu bao gồm Platinum và Palladium.
Nhìn chung lựa chọn phổ biến trên thị trường hiện nay nhằm xử lý khí thải xe đầu kéo thường sẽ là sử dụng dung dịch AdBlue. Để được mua sản phẩm đạt chất lượng cao với giá tốt nhất, quý khách hàng vui lòng liên hệ số hotline 0918.265.869 nhé! Chúc quý khách may mắn!